๑๒๙. |
อทฺธา หิ ปฺา ว สตํ ปสตฺถา
กนฺตา สิรี โภครตา มนุสฺสา
าณฺจ พุทฺธานมตุลฺยรูปํ
ปฺํ น อจฺเจติ สิรี กทาจิ.
|
|
สัตบุรุษสรรเสริญปัญญาแน่แท้ คนทั้งหลายชอบทรัพย์สมบัติ
จึงใคร่ได้สิริ ( ยศ ) ก็ความรู้ของท่านผู้รู้ทั้งหลายชั่งไม่ได้ ทรัพย์จึงเกินกว่าปัญญาไปไม่ได้ ไม่ว่ากาลไหน ๆ |
|
( ปโหสธโพธิสตฺต ) |
ขุ. ชา. วีส. ๒๗/๔๒๘. |
|
|
|
๑๓๐. |
คมฺภีรปฺหํ มนสาภิจินฺตยํ
นจฺจาหิตํ กมฺม กโรติ ลุทฺทํ
กาเลคตํ อตฺถปทํ น ริฺจติ
ตถาวิธํ ปฺาวนฺตํ วทนฺติ.
|
|
ผู้ขบคิดปัญหาอันลึกซึ้งด้วยใจ ไม่ทำกรรมชั่ว อันไม่เป็น
ประโยชน์เกื้อกูลเลย, ไม่ละทางแห่งประโยชน์ที่มาถึงตามเวลา,
บัณฑิตทั้งหลายเรียกคนอย่างนั้นว่า ผู้มีปัญญา. |
|
( สรภงฺคโพธิสตฺต ) |
ขุ. ชา. จตฺตาฬีส. ๒๗/๕๔๐. |
|
|
|
๑๓๑. |
ทาโส ว ปฺสฺส ยสสฺสิ พาโล
อตฺเถสุ ชาเตสุ ตถาวิเธสุ
ยํ ปฺฑิโต นิปุณํ สํวิเธติ
สมฺโมหมาปชฺชติ ตตฺถ พาโล.
|
|
คนเขลามียศศักดิ์ ก็เป็นทาสของคนมีปัญญา, เมื่อเรื่องราว
ต่าง ๆ เกิดขึ้น คนฉลาดจัดการข้อใดได้แนบเนียน คนเขลา
ถึงความงมงายในข้อนั้น. |
|
( มโหสธโพธิสตฺต ) |
ขุ. ชา. วีส. ๒๗/๔๒๘. |
|
|
|
๑๓๒. |
ปฺวนฺตํ ตถาวาทึ |
สึเลสุ สุสมาหิตํ |
|
เจโตสมถมนุยุตฺตํ |
ตํ เว วิฺู ปสํสเร. |
|
ผู้รู้ย่อมสรรเสริญคนมีปัญญา พูดจริง ตั้งมั่นในศีล ประกอบ
ความสงบใจนั้นแล. |
|
( มหาสฺสปเถร ) |
ขุ. เถร. ๒๖/๔๑๑. |
|
|
|
๑๓๓. |
ปฺา สุตวินิจฺฉินี |
ปฺา กิตฺติสิโลกวฑฺฒนี |
|
ปฺาสหิโต นโร อิธ |
อปิ ทุกฺเขสุ สุขานิ วินฺทติ. |
|
ปัญญาเป็นเครื่องวินิจฉัยสิ่งที่ฟังแล้ว ปัญญาเป็นเครื่องเพิ่มพูน
เกียรติคุณและชื่อเสียง คนผู้ประกอบด้วยปัญญาในโลกนี้ แม้ในความทุกข์ก็หาความสุขได้. |
|
( มหากปฺปินเถร ) |
ขุ. เถร. ๒๖/๓๕๐. |
|
|
|
๑๓๔. |
ปฺาย ติตฺตินํ เสฏฺฐํ |
น โส กาเมหิ ตปฺปติ |
|
ปฺาย ติตฺตํ ปุริสํ |
ตณฺหา น กุรุเต วสํ. |
|
บรรดาความอิ่มทั้งหลาย ความอิ่มด้วยปัญญาประเสริฐ, ผู้อิ่ม
ด้วยปัญญานั้นย่อมไม่เดือดร้อนด้วยกาม, ตัณหาทำผู้อิ่มด้วย
ปัญญาไว้ในอำนาจไม่ได้. |
|
( โพธิสตฺต ) |
ขุ. ชา. ทฺวาทส. ๒๗/๓๒๙. |
|
|
|
๑๓๕. |
ส ปฺวา กามคเณ อเวกฺขติ
อนิจฺจโต ทุกฺขโต โรคโต จ
เอวํ วิปสฺสี ปชหาติ ฉนฺทํ
ทุกฺเขสุ กาเมสุ มหพฺภเยสุ.
|
|
ผู้มีปัญญานั้น ย่อมเล็งเห็นกามคุณเป็นของไม่เที่ยง เป็น
ทุกข์ และเป็นโค, ผู้เห็นอย่างนี้ ย่อมละความพอใจในกาม
อันเป็นทุกข์ เป็นภัยใหญ่ได้. |
|
( สรภงฺคโพธิสตฺต ) |
ขุ. ชา. จตฺตาฬีส. ๒๗/๕๔๒. |
|
|
|