ปัญหาและเฉลย
วิชากรรมบถ (วินัย) ธรรมศึกษาชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
วันพฤหัสบดี ที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๐
เวลา ๑๕.๐๐ - ๑๕.๕๐ น.
คำสั่ง :
จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว ระบายในกระดาษใบตอบ
ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
๑.
วิชากรรมบถ เน้นหลักคำสอนว่าด้วยเรื่องอะไร ?
ก.
กรรม
ข.
ขอพรพระเจ้า
ค.
สิ่งศักดิ์สิทธิ์
ง.
สิ่งลี้ลับ
๒.
กรรมบถ ว่าโดยการกระทำ ตรงกับข้อใด ?
ก.
กายกรรม
ข.
วจีกรรม
ค.
มโนกรรม
ง.
ถูกทุกข้อ
๓.
กรรมบถ จัดเป็นศีล แต่ไม่เหมือนศีล เพราะไม่มีสิกขาบทใด ?
ก.
ข้อ ๑
ข.
ข้อ ๒
ค.
ข้อ ๔
ง.
ข้อ ๕
๔.
ในทางพระพุทธศาสนา สุขทุกข์ของสัตว์ทั้งหลายเกิดจากอะไร ?
ก.
เทพบันดาล
ข.
พรหมลิขิต
ค.
การกระทำ
ง.
ดวงชะตา
๕.
กำเนิดใด เป็นผลกรรมเกิดจากอกุศลกรรมบถ ?
ก.
พรหม
ข.
เปรต
ค.
เทวดา
ง.
มนุษย์
๖.
การทำความดีความชั่วของสัตว์ เกิดจากอะไร ?
ก.
การกระทำ
ข.
คำพูด
ค.
ความคิด
ง.
ถูกทุกข้อ
๗.
การกระทำที่ไม่สำเร็จเป็นกรรมบถ เพราะขาดองค์ประกอบใด ?
ก.
เวทนา
ข.
สัญญา
ค.
เจตนา
ง.
อารมณ์
๘.
คำว่า ผลกรรม ทางพระพุทธศาสนาเรียกว่าอะไร ?
ก.
บุญกรรม
ข.
วิบากกรรม
ค.
เจตนากรรม
ง.
เวรกรรม
๙.
กรรมที่เกิดจากการพูด เรียกว่าอะไร ?
ก.
กายกรรม
ข.
วจีกรรม
ค.
มโนกรรม
ง.
อโหสิกรรม
๑๐.
อะไรเป็นมูลเหตุให้บุคคลประพฤติอกุศลกรรมบถ ?
ก.
กุศลมูล ๓
ข.
อกุศลมูล ๓
ค.
สุจริต ๓
ง.
ทุจริต ๓
๑๑.
ปาณาติบาต โดยมากเกิดขึ้นทางทวารใด ?
ก.
กายทวาร
ข.
วจีทวาร
ค.
มโนทวาร
ง.
ถูกทุกข้อ
๑๒.
การฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เป็นการประพฤติผิดอกุศลกรรมบถใด ?
ก.
ปาณาติบาต
ข.
อทินนาทาน
ค.
มุสาวาท
ง.
พยาบาท
๑๓.
ข้อใด เป็นปาณาติบาตที่เกิดขึ้นทางวจีทวาร ?
ก.
ฆ่าตัวตาย
ข.
สั่งให้ฆ่า
ค.
ถูกยิงตาย
ง.
ลงมือฆ่า
๑๔.
การฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เบียดเบียนซึ่งกันและกัน เป็นกรรมชนิดใด ?
ก.
กายกรรม
ข.
วจีกรรม
ค.
มโนกรรม
ง.
ถูกทุกข้อ
๑๕.
ข้อใด เป็นองค์ประกอบการทำปาณาติบาต ?
ก.
ของมีเจ้าของ
ข.
พยายามเสพ
ค.
พยายามพูด
ง.
สัตว์มีชีวิต
๑๖.
การฆ่าสัตว์ตัดชีวิต มีโทษเบาที่สุดคืออะไร ?
ก.
มีอุปสรรคมาก
ข.
เจ็บไข้ได้ป่วย
ค.
ชักหน้าไม่ถึงหลัง
ง.
อายุสั้น
๑๗.
คำว่า เถยยจิต ในอทินนาทาน หมายถึงอะไร ?
ก.
จิตเป็นฆาตกร
ข.
จิตเป็นขโมย
ค.
จิตเป็นหัวหน้า
ง.
จิตเป็นตัวนำ
๑๘.
การลักทรัพย์ที่สำเร็จเป็นอทินนาทาน เพราะองค์ประกอบใด ?
ก.
รู้ว่ามีเจ้าของ
ข.
คิดจะลัก
ค.
พยายามลัก
ง.
ลักมาได้
๑๙.
ข้อใด เป็นอทินนาทานที่เกิดขึ้นทางวจีทวาร ?
ก.
สั่งให้ฆ่า
ข.
สั่งให้ลัก
ค.
สั่งให้ด่า
ง.
สั่งให้พูด
๒๐.
ข้อใด เป็นผลกรรมเกิดจากการล่วงละเมิดอทินนาทาน ?
ก.
ด้อยทรัพย์
ข.
อับปัญญา
ค.
หมดบารมี
ง.
มีโรคมาก
๒๑.
ข้อใด ไม่เป็นวัตถุแห่งอทินนาทาน ?
ก.
ของมีเจ้าของ
ข.
ของหวงแหน
ค.
ของยังไม่ให้
ง.
ของทิ้ง
๒๒.
การทุจริตทรัพย์สินของชาติ จัดเป็นกรรมบถข้อใด ?
ก.
ปาณาติบาต
ข.
อทินนาทาน
ค.
กาเมสุมิจฉาจาร
ง.
มุสาวาท
๒๓.
กาเมสุมิจฉาจาร เกิดขึ้นทางใด ?
ก.
ทางกาย
ข.
ทางวาจา
ค.
ทางใจ
ง.
ถูกทุกข้อ
๒๔.
ข้อใด เป็นองค์ประกอบการทำกาเมสุมิจฉาจาร ?
ก.
จิตคิดจะฆ่า
ข.
จิตคิดจะลัก
ค.
จิตคิดจะเสพ
ง.
จิตคิดจะพูด
๒๕.
พฤติกรรมใด เรียกว่า กาเมสุมิจฉาจาร ?
ก.
คบชู้
ข.
คบเพื่อน
ค.
คบคิด
ง.
คบค้า
๒๖.
ความเสื่อมทางสังคมกรณีใด เกิดจากกาเมสุมิจฉาจาร ?
ก.
ค้ายาเสพติด
ข.
วางระเบิด
ค.
ละเมิดทางเพศ
ง.
คอรัปชั่น
๒๗.
ข้อใด เป็นผลกรรมเกิดจากการทำกาเมสุมิจฉาจาร ?
ก.
เกิดในสุคติ
ข.
เกิดในทุคติ
ค.
เกิดในพรหมโลก
ง.
เกิดในเทวโลก
๒๘.
คำพูดเช่นใด เรียกว่า มุสาวาท ?
ก.
พูดเท็จ
ข.
พูดคำหยาบ
ค.
พูดส่อเสียด
ง.
พูดเพ้อเจ้อ
๒๙.
คำพูดเช่นไร ไม่สำเร็จเป็นมุสาวาท ?
ก.
ผู้ฟังเข้าใจ
ข.
ผู้ฟังไม่เข้าใจ
ค.
ผู้ฟังเสียประโยชน์
ง.
ผู้ฟังเชื่อถือ
๓๐.
ข้อใด เป็นมุสาวาทที่เกิดขึ้นทางกายทวาร ?
ก.
พูดเท็จ
ข.
สั่งให้พูดเท็จ
ค.
ให้การเท็จ
ง.
ปลอมลายเซ็น
๓๑.
องค์ประกอบของมุสาวาทข้อสุดท้าย คืออะไร ?
ก.
เรื่องไม่จริง
ข.
คิดจะพูดเท็จ
ค.
พยายามพูด
ง.
คนอื่นรู้เรื่องนั้น
๓๒.
ข้อใด เป็นการพูดเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่ผู้อื่น ?
ก.
พูดเท็จ
ข.
พูดคำหยาบ
ค.
พูดส่อเสียด
ง.
พูดเพ้อเจ้อ
๓๓.
ปิสุณวาจา เป็นสาเหตุของปัญหาสังคมด้านใด ?
ก.
หย่าร้าง
ข.
เห็นแก่ตัว
ค.
โหดร้าย
ง.
แตกแยก
๓๔.
คำพูดเช่นไร ผู้พูดมีเจตนามุ่งทำลายจิตใจผู้ฟัง ?
ก.
พูดเท็จ
ข.
พูดคำหยาบ
ค.
พูดส่อเสียด
ง.
พูดเพ้อเจ้อ
๓๕.
ข้อใด ไม่ใช่ลักษณะของผรุสวาจา ?
ก.
ด่า
ข.
ประชด
ค.
แดกดัน
ง.
เสียงดัง
๓๖.
การดุด่าเช่นไร ไม่เป็นผรุสวาจา ?
ก.
ด่าเพราะสั่งสอน
ข.
ด่าเพราะเกลียด
ค.
ด่าเพราะโกรธ
ง.
ด่าเพราะชัง
๓๗.
เจตนากล่าวถ้อยคำอันไร้ประโยชน์สำหรับผู้ฟัง เรียกว่าอะไร ?
ก.
มุสาวาท
ข.
ปิสุณวาจา
ค.
ผรุสวาจา
ง.
สัมผัปปลาปะ
๓๘.
พูดคุยเรื่องละครลวงโลก จัดเป็นวจีกรรมใด ?
ก.
พูดเท็จ
ข.
พูดคำหยาบ
ค.
พูดส่อเสียด
ง.
พูดเพ้อเจ้อ
๓๙.
อกุศลกรรมบถใด จัดเป็นมโนกรรม ?
ก.
มิจฉาทิฏฐิ
ข.
กาเมสุมิจฉาจาร
ค.
มุสาวาท
ง.
อทินนาทาน
๔๐.
ความโลภอยากได้ของคนอื่น เรียกว่าอะไร ?
ก.
อเนสนา
ข.
อภิชฌา
ค.
อนภิชฌา
ง.
อวิชชา
๔๑.
เมื่ออภิชฌาเกิดขึ้นบ่อย ๆ เป็นเหตุให้กระทำอกุศลกรรมบถใด ?
ก.
ปาณาติบาต
ข.
อทินนาทาน
ค.
มิจฉาทิฏฐิ
ง.
พยาบาท
๔๒.
บุคคลเช่นไร เรียกว่าลุแก่อำนาจอภิชฌา ?
ก.
โลภมาก
ข.
พูดมาก
ค.
คิดมาก
ง.
โกรธมาก
๔๓.
การไม่เพ่งเล็งอยากได้ของผู้อื่น เรียกว่าอะไร ?
ก.
อภิชฌา
ข.
อนภิชฌา
ค.
มิจฉาทิฏฐิ
ง.
สัมมาทิฏฐิ
๔๔.
ข้อใด เพียงแค่คิดก็สำเร็จเป็นอกุศลกรรมบถ ?
ก.
อทินนาทาน
ข.
มุสาวาท
ค.
ผรุสวาจา
ง.
พยาบาท
๔๕.
ไม่คิดปองร้ายผู้อื่นให้ได้รับความพินาศ ตรงกับข้อใด ?
ก.
อนภิชฌา
ข.
สัมมาทิฏฐิ
ค.
อพยาบาท
ง.
ถูกทุกข้อ
๔๖.
อนภิชฌา มีลักษณะตรงข้ามกับข้อใด ?
ก.
คิดเสียสละ
ข.
คิดประจบ
ค.
คิดสงสาร
ง.
คิดละโมบ
๔๗.
ความเห็นที่เป็นมิจฉาทิฏฐิ เกิดขึ้นจากอกุศลมูลใด ?
ก.
โลภะ
ข.
โทสะ
ค.
โมหะ
ง.
ถูกทุกข้อ
๔๘.
ความเห็นใด ไม่จัดเป็นมิจฉาทิฏฐิ ?
ก.
โลกหน้าไม่มี
ข.
บาปบุญไม่มี
ค.
ตายแล้วสูญ
ง.
ทานที่ให้แล้วมีผล
๔๙.
เห็นว่าพ่อแม่มีพระคุณต่อลูก จัดเป็นทิฏฐิใด ?
ก.
สัมมาทิฏฐิ
ข.
มิจฉาทิฏฐิ
ค.
สักกายทิฏฐิ
ง.
สัสสตทิฏฐิ
๕๐.
กุศลกรรมบถ ๑๐ ประการ จัดเข้าในหลักธรรมใด ?
ก.
ทาน
ข.
ศีล
ค.
สมาธิ
ง.
ปัญญา
เอกสารอ้างอิง
เรื่องสอบธรรม ของสนามหลวงแผนกธรรม พ.ศ.๒๕๖๐. หน้า
สำเนาข้อสอบจริง สอบวันพฤหัสบดีที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๐.
ข้อสอบสนามหลวง
พ.ศ. ๒๕๖๐
พ.ศ. ๒๕๖๑
พ.ศ. ๒๕๖๒
พ.ศ. ๒๕๖๓
พ.ศ. ๒๕๖๔
พ.ศ. ๒๕๖๕
พ.ศ. ๒๕๖๖
พ.ศ. ๒๕๖๗
พ.ศ. ๒๕๖๘
พ.ศ. ๒๕๖๙
พ.ศ. ๒๕๗๐
พ.ศ. ๒๕๗๑
พ.ศ. ๒๕๗๒
พ.ศ. ๒๕๗๓
พ.ศ. ๒๕๗๔
พ.ศ. ๒๕๗๕
พ.ศ. ๒๕๗๖
พ.ศ. ๒๕๗๗
พ.ศ. ๒๕๗๘
พ.ศ. ๒๕๗๙
พ.ศ. ๒๕๘๐
พ.ศ. ๒๕๘๑
พ.ศ. ๒๕๘๒
พ.ศ. ๒๕๘๓
พ.ศ. ๒๕๘๔
พ.ศ. ๒๕๘๕
พ.ศ. ๒๕๘๖
พ.ศ. ๒๕๘๗
พ.ศ. ๒๕๘๘
พ.ศ. ๒๕๘๙
พ.ศ. ๒๕๙๐
พ.ศ. ๒๕๙๑
พ.ศ. ๒๕๙๒
พ.ศ. ๒๕๙๓
พ.ศ. ๒๕๙๔
พ.ศ. ๒๕๙๕
พ.ศ. ๒๕๙๖
พ.ศ. ๒๕๙๗
พ.ศ. ๒๕๙๘
พ.ศ. ๒๕๙๙
พ.ศ. ๒๖๐๐
พ.ศ. ๒๕๔๖
พ.ศ. ๒๕๔๗
พ.ศ. ๒๕๔๘
พ.ศ. ๒๕๔๙
พ.ศ. ๒๕๕๐
พ.ศ. ๒๕๕๑
พ.ศ. ๒๕๕๒
พ.ศ. ๒๕๕๓
พ.ศ. ๒๕๕๔
พ.ศ. ๒๕๕๕
พ.ศ. ๒๕๕๖
พ.ศ. ๒๕๕๗
พ.ศ. ๒๕๕๘
พ.ศ. ๒๕๕๙