ปัญหาและเฉลย
วิชากรรมบถ (วินัย) ธรรมศึกษาชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
วันศุกร์ ที่ ๑๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๔
เวลา ๑๕.๐๐ - ๑๕.๕๐ น.
คำสั่ง :
จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว แล้วกากบาทลงในช่องของข้อ
ที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
๑.
พระพุทธศาสนาสอนให้เชื่อเรื่องใด ?
ก.
กรรมลิขิต
ข.
พรหมลิขิต
ค.
ฟ้าลิขิต
ง.
ดวงลิขิต
๒.
ผลของการกระทำเรียกว่าอะไร ?
ก.
บุญกรรม
ข.
เวรกรรม
ค.
วิบากกรรม
ง.
เจตนากรรม
๓.
พระพุทธศาสนากล่าวว่า สรรพสัตว์ล้วนตกอยู่ภายใต้อำนาจ
ของอะไร ?
ก.
กิเลส
ข.
กรรม
ค.
ดวงชะตา
ง.
เทพเจ้า
๔.
กรรมบถ แปลว่าอะไร ?
ก.
ทางทำกรรม
ข.
ผลของกรรม
ค.
การทำกรรม
ง.
การชดใช้กรรม
๕.
ข้อใด เป็นความหมายของกุศลกรรมบถ ?
ก.
ทางแห่งความดี
ข.
ทางแห่งกรรม
ค.
ทางแห่งอบาย
ง.
ทางก้าวหน้า
๖.
การกระทำพร้อมทั้งเจตนา เรียกว่าอะไร ?
ก.
กรรมบถ
ข.
กรรมวิบาก
ค.
กรรมกิเลส
ง.
กรรมลิขิต
๗.
มโนกรรม หมายถึงอะไร ?
ก.
การกระทำทางกาย
ข.
การกระทำทางวาจา
ค.
การกระทำทางใจ
ง.
การกระทำทุกวิถีทาง
๘.
กาเมสุมิจฉาจาร จะสำเร็จความเป็นกรรมบถทางทวารใด ?
ก.
กายทวาร
ข.
วจีทวาร
ค.
มโนทวาร
ง.
ไตรทวาร
๙.
ข้อใด เป็นวจีกรรมอย่างเดียว ?
ก.
อภิชฌา
ข.
พยาบาท
ค.
มิจฉาทิฏฐิ
ง.
สัมผัปปลาปะ
๑๐.
มโนกรรม เกิดได้ทางทวารใด ?
ก.
กายทวาร
ข.
วจีทวาร
ค.
มโนทวาร
ง.
ถูกทุกข้อ
๑๑.
พยาบาทปองร้ายเขา จัดเป็นกรรมชนิดใด ?
ก.
กายกรรม
ข.
วจีกรรม
ค.
มโนกรรม
ง.
ถูกทุกข้อ
๑๒.
ข้อใด เป็นทั้งอกุศลกรรมบถ และอกุศลมูล ?
ก.
พยาบาท
ข.
ปาณาติบาต
ค.
มุสาวาท
ง.
สัมผัปปลาปะ
๑๓.
วจีกรรมใด มีทุกขเวทนาอย่างเดียว ?
ก.
มุสาวาท
ข.
ปิสุณวาจา
ค.
ผรุสวาจา
ง.
สัมผัปปลาปะ
๑๔.
ข้อใด เป็นอารมณ์ของพยาบาท ?
ก.
มนุษย์
ข.
เปรต
ค.
เทวดา
ง.
พรหม
๑๕.
กายกรรม ๓ วจีกรรม ๔ โดยสภาวธรรมได้แก่อะไร ?
ก.
เจตนา
ข.
โกฏฐาสะ
ค.
อารมณ์
ง.
เวทนา
๑๖.
อกุศลมูลใด มีอยู่ในอกุศลกรรมทุกข้อ ?
ก.
โลภะ
ข.
โทสะ
ค.
โมหะ
ง.
ถูกทุกข้อ
๑๗.
ปาณาติบาต เกิดขึ้นจากอกุศลมูลใด ?
ก.
โทสะ โมหะ
ข.
โลภะ โทสะ
ค.
โลภะ โมหะ
ง.
โลภะ โทสะ โมหะ
๑๘.
ข้อใด จัดเป็นมิจฉาทิฏฐิ ?
ก.
ทำดีมีความสุข
ข.
ทำชั่วได้ความทุกข์
ค.
ทำบุญได้บาป
ง.
ทำบาปเกิดในอบาย
๑๙.
รูปชีวิตินทรีย์ เป็นธรรมชาติทำให้สิ่งใดมีชีวิตอยู่ได้ ?
ก.
รูป
ข.
เวทนา
ค.
สัญญา
ง.
สังขาร
๒๐.
เมื่อรูปชีวิตินทรีย์ขาด ทำให้สิ่งใดขาดไปด้วย ?
ก.
เวทนา
ข.
สัญญา
ค.
สังขาร
ง.
ถูกทุกข้อ
๒๑.
คำว่า ปาณะ ในปาณาติบาต โดยสมมติสัจจะ ได้แก่อะไร ?
ก.
สัตว์
ข.
รูปชีวิตินทรีย์
ค.
อรูปชีวิตินทรีย์
ง.
นามธรรม
๒๒.
ข้อใด จัดเป็นองค์ของปาณาติบาต ?
ก.
จิตคิดจะฆ่า
ข.
จิตคิดจะลัก
ค.
จิตคิดจะเสพ
ง.
จิตคิดจะพูดส่อเสียด
๒๓.
สั่งให้คนอื่นฆ่าสัตว์ เป็นกายกรรมเกิดขึ้นทางทวารใด ?
ก.
กายทวาร
ข.
วจีทวาร
ค.
มโนทวาร
ง.
ไตรทวาร
๒๔.
คำว่า อทินนะ ในอทินนาทาน หมายถึงอะไร ?
ก.
ของที่เจ้าของหวงแหน
ข.
ของที่เจ้าของแบ่งให้
ค.
ของที่ไม่มีเจ้าของ
ง.
ของที่เจ้าของทิ้งแล้ว
๒๕.
กาเมสุมิจฉาจารอาศัยอะไร จึงจะสำเร็จเป็นกรรมบถได้ ?
ก.
สัมผัสทางกาย
ข.
สัมผัสทางใจ
ค.
สัมผัสทางวัตถุ
ง.
สัมผัสทางใน
๒๖.
สำนวนใด มีความหมายตรงกับกาเมสุมิจฉาจาร ?
ก.
น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า
ข.
น้ำนิ่งไหลลึก
ค.
จับปลาสองมือ
ง.
น้ำขึ้นให้รีบตัก
๒๗.
องค์แห่งมุสาวาทข้อใด เป็นเหตุให้ถึงความเป็นกรรมบถ ?
ก.
เรื่องไม่จริง
ข.
จิตคิดจะพูดให้ผิด
ค.
พยายามจะพูด
ง.
คนอื่นเข้าใจเรื่องนั้น
๒๘.
กรรมที่ส่งผลในปฏิสนธิกาล ตรงกับข้อใด ?
ก.
เกิดเป็นมนุษย์
ข.
เกิดเป็นกษัตริย์นักรบ
ค.
เกิดเป็นหัวหน้าเทวดา
ง.
เกิดเป็นผู้หญิงสวยงาม
๒๙.
กรรมที่ส่งผลในปวัตติกาล หมายถึงให้ผลในกาลใด ?
ก.
อดีตกาล
ข.
อนาคตกาล
ค.
ปัจจุบันกาล
ง.
ไม่กำหนดกาล
๓๐.
กายกรรม ๓ จะสำเร็จความเป็นกรรมบถได้เพราะอะไร ?
ก.
เจตนา
ข.
อารมณ์
ค.
เวทนา
ง.
มูลเหตุ
๓๑.
ข้อใด เป็นสัมผัปปลาปะที่ถึงความเป็นกรรมบถ ?
ก.
เชื่อเรื่องไร้สาระว่าเป็นจริง
ข.
เชื่อเรื่องไร้สาระว่าไม่จริง
ค.
เชื่อเรื่องไร้สาระว่าไม่
ถูกต้อง
ง.
เชื่อเรื่องไร้สาระว่าไม่มี
เหตุผล
๓๒.
เจตนาเป็นเหตุละโมบ อยากได้สิ่งของผู้อื่น เรียกว่าอะไร ?
ก.
อภิชฌา
ข.
พยาบาท
ค.
มิจฉาทิฏฐิ
ง.
กรรมบถ
๓๓.
ข้อใด เป็นองค์แห่งอภิชฌา ?
ก.
ของมีเจ้าของ
ข.
รู้ว่ามีเจ้าของ
ค.
จิตคิดจะลัก
ง.
การน้อมมาเพื่อตน
๓๔.
พยาบาทในข้อใด เป็นเพียงกรรมยังไม่ถึงความเป็นกรรมบถ ?
ก.
คิดให้พินาศ
ข.
คิดให้เสียหาย
ค.
คิดปองร้าย
ง.
คิดเรื่องโกรธ
๓๕.
ความพยาบาท เป็นเหตุให้บุคคลประพฤติผิดเรื่องใด ?
ก.
ฆ่าสัตว์
ข.
ลักทรัพย์
ค.
เห็นผิด
ง.
ประพฤติผิดในกาม
๓๖.
นิยตมิจฉาทิฏฐิทั้ง ๓ ปฏิเสธเรื่องใด ?
ก.
กรรมและผลกรรม
ข.
โลกนี้และโลกหน้า
ค.
นรกสวรรค์
ง.
ถูกทุกข้อ
๓๗.
พระพุทธศาสนาปฏิเสธนิยตมิจฉาทิฏฐิ ข้อใด ?
ก.
นัตถิกทิฏฐิ
ข.
อเหตุกทิฏฐิ
ค.
อกิริยทิฏฐิ
ง.
ถูกทุกข้อ
๓๘.
มิจฉาทิฏฐิข้อใด มีโทษเบากว่าทิฏฐิอื่น ?
ก.
นัตถิกทิฏฐิ
ข.
อเหตุกทิฏฐิ
ค.
อกิริยทิฏฐิ
ง.
สักกายทิฏฐิ
๓๙.
อกุศลกรรมบถใด เพียงแต่คิดในใจก็สำเร็จเป็นกรรมบถ ?
ก.
ปาณาติบาต
ข.
อทินนาทาน
ค.
สัมผัปปลาปะ
ง.
มิจฉาทิฏฐิ
๔๐.
คิดว่า ผลของกรรมดีกรรมชั่วไม่มี จัดเป็นมโนกรรมฝ่ายอกุศล
เกิดขึ้น ทางทวารใด ?
ก.
กายทวาร
ข.
วจีทวาร
ค.
มโนทวาร
ง.
ถูกทุกข้อ
๔๑.
อกุศลกรรมบถข้อใด เกิดขึ้นได้ทั้ง ๓ ทวาร ?
ก.
ปาณาติบาต
ข.
กาเมสุมิจฉาจาร
ค.
มุสาวาท
ง.
อภิชฌา
๔๒.
กรรมบถใด จัดเป็นมโนกรรมฝ่ายกุศล ?
ก.
ปาณาติบาต
ข.
อทินนาทาน
ค.
อภิชฌา
ง.
อพยาบาท
๔๓.
การประพฤติธรรมจริยาและสมจริยา เป็นเหตุได้สวรรค์สมบัติ
ิตรงกับข้อใด ?
ก.
เกิดเป็นกษัตริย์
ข.
เกิดเป็นพราหมณ์
ค.
เกิดเป็นแพศย์
ง.
เกิดเป็นเทวดา
๔๔.
ข้อใด จัดเป็นธรรมจริยาและสมจริยาทางวาจา ?
ก.
เว้นจากปาณาติบาต
ข.
เว้นจากอทินนาทาน
ค.
เว้นจากกาเมสุมิจฉาจาร
ง.
เว้นจากสัมผัปปลาปะ
๔๕.
พูดถ้อยคำที่มีหลักฐานและเหตุผล ชื่อว่าประพฤติกุศลกรรมบถ
ใด ?
ก.
เว้นจากพูดเท็จ
ข.
เว้นจากพูดคำหยาบ
ค.
เว้นจากพูดส่อเสียด
ง.
เว้นจากพูดเพ้อเจ้อ
๔๖.
ข้อใด ไม่เป็นรากเหง้าของกุศลกรรมบถ ?
ก.
อภิชฌา
ข.
อนภิชฌา
ค.
อพยาบาท
ง.
สัมมาทิฏฐิ
๔๗.
ความปรองดอง เกิดขึ้นได้เพราะประพฤติกุศลกรรมบถใด ?
ก.
เว้นจากพูดเท็จ
ข.
เว้นจากพูดส่อเสียด
ค.
เว้นจากพูดคำหยาบ
ง.
เว้นจากพูดเพ้อเจ้อ
๔๘.
ความเห็นแจ้งอริยสัจ ๔ จัดเป็นกุศลกรรมบถใด ?
ก.
อนภิชฌา
ข.
อพยาบาท
ค.
สัมมาทิฏฐิ
ง.
ถูกทุกข้อ
๔๙.
ข้อใด เป็นอานิสงส์แห่งกุศลกรรมบถที่นำไปสู่สุคติ ?
ก.
เกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน
ข.
เกิดเป็นมนุษย์
ค.
เกิดเป็นเปรต
ง.
เกิดเป็นอสุรกาย
๕๐.
ข้อใด เป็นเหตุให้ไปเกิดในพรหมโลก ?
ก.
อกุศลกรรมบถ
ข.
กุศลกรรมบถ
ค.
อกุศลเจตนา
ง.
อกุศลมูล
เอกสารอ้างอิง
เรื่องสอบธรรม ของสนามหลวงแผนกธรรม พ.ศ.๒๕๕๔. หน้า ๓๐๔-๓๑๔.
ข้อสอบสนามหลวง
พ.ศ. ๒๕๔๖
พ.ศ. ๒๕๔๗
พ.ศ. ๒๕๔๘
พ.ศ. ๒๕๔๙
พ.ศ. ๒๕๕๐
พ.ศ. ๒๕๕๑
พ.ศ. ๒๕๕๒
พ.ศ. ๒๕๕๓
พ.ศ. ๒๕๕๔
พ.ศ. ๒๕๕๕
พ.ศ. ๒๕๕๖
พ.ศ. ๒๕๕๗
พ.ศ. ๒๕๕๘
พ.ศ. ๒๕๕๙
พ.ศ. ๒๕๖๐
พ.ศ. ๒๕๖๑
พ.ศ. ๒๕๖๒
พ.ศ. ๒๕๖๓
พ.ศ. ๒๕๖๔
พ.ศ. ๒๕๖๕
พ.ศ. ๒๕๖๖
พ.ศ. ๒๕๖๗
พ.ศ. ๒๕๖๘
พ.ศ. ๒๕๖๙
พ.ศ. ๒๕๗๐
พ.ศ. ๒๕๗๑
พ.ศ. ๒๕๗๒
พ.ศ. ๒๕๗๓
พ.ศ. ๒๕๗๔
พ.ศ. ๒๕๗๕
พ.ศ. ๒๕๗๖
พ.ศ. ๒๕๗๗
พ.ศ. ๒๕๗๘
พ.ศ. ๒๕๗๙
พ.ศ. ๒๕๘๐
พ.ศ. ๒๕๘๑
พ.ศ. ๒๕๘๒
พ.ศ. ๒๕๘๓
พ.ศ. ๒๕๘๔
พ.ศ. ๒๕๘๕
พ.ศ. ๒๕๘๖
พ.ศ. ๒๕๘๗
พ.ศ. ๒๕๘๘
พ.ศ. ๒๕๘๙
พ.ศ. ๒๕๙๐
พ.ศ. ๒๕๙๑
พ.ศ. ๒๕๙๒
พ.ศ. ๒๕๙๓
พ.ศ. ๒๕๙๔
พ.ศ. ๒๕๙๕
พ.ศ. ๒๕๙๖
พ.ศ. ๒๕๙๗
พ.ศ. ๒๕๙๘
พ.ศ. ๒๕๙๙
พ.ศ. ๒๖๐๐