ปัญหาและเฉลย
วิชากรรมบถ (วินัย) ธรรมศึกษาชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
วันพุธ ที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๗
เวลา ๑๕.๐๐ - ๑๕.๕๐ น.
คำสั่ง :
จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว แล้วกากบาทลงในช่องของข้อ
ที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
๑.
คนเราจะมีความสุขหรือความทุกข์ขึ้นอยู่กับอะไร ?
ก.
ดวงชะตา
ข.
ปาฏิหาริย์
ค.
การกระทำ
ง.
เทพเจ้า
๒.
การตัดสินคนว่าดีหรือเลว พิจารณาจากสิ่งใด ?
ก.
การกระทำ
ข.
อารมณ์
ค.
ความคิด
ง.
คำพูด
๓.
กรรมเป็นทางไปสู่สุคติหรือทุคติ เรียกว่าอะไร ?
ก.
กรรมเวร
ข.
กรรมคติ
ค.
กรรมนิมิต
ง.
กรรมบถ
๔.
อะไรเป็นใหญ่ในการทำความดีหรือความชั่ว ?
ก.
มูลเหตุ
ข.
เจตนา
ค.
สิ่งล่อใจ
ง.
พรหมลิขิต
๕.
สิ่งที่ใจเข้าไปยึดแล้วเป็นเหตุให้ทำกรรม เรียกว่าอะไร ?
ก.
สุข
ข.
เจตนา
ค.
ทุกข์
ง.
อารมณ์
๖.
กายกรรม หมายถึงอะไร ?
ก.
การกระทำทางกาย
ข.
การกระทำทางคำพูด
ค.
การกระทำทางความคิด
ง.
การกระทำทุกวิถีทาง
๗.
ข้อใด เป็นวจีกรรมที่เกิดทางกาย ?
ก.
พูดทีเล่นทีจริง
ข.
พูดโทรศัพท์
ค.
สั่นศีรษะปฏิเสธ
ง.
ดูละครทีวี
๘.
ข้อใด เป็นมโนกรรมอย่างเดียว ?
ก.
ปาณาติบาต
ข.
มิจฉาทิฏฐิ
ค.
อทินนาทาน
ง.
กาเมสุมิจฉาจาร
๙.
ข้อใด เกิดทางกายทวารอย่างเดียว ?
ก.
สัมมาทิฏฐิ
ข.
มิจฉาทิฏฐิ
ค.
กาเมสุมิจฉาจาร
ง.
อทินนาทาน
๑๐.
ข้อใด จัดเป็นกุศลกรรมบถ ?
ก.
อนภิชฌา
ข.
พยาบาท
ค.
มิจฉาทิฏฐิ
ง.
อทินนาทาน
๑๑.
กรรมบถใด เกิดขึ้นเพราะความโลภอย่างเดียว ?
ก.
อนภิชฌา
ข.
พยาบาท
ค.
อภิชฌา
ง.
มิจฉาทิฏฐิ
๑๒.
กรรมบถใด เกิดขึ้นเพราะความโกรธอย่างเดียว ?
ก.
สัมมาทิฏฐิ
ข.
พยาบาท
ค.
มิจฉาทิฏฐิ
ง.
อภิชฌา
๑๓.
ข้อใด ไม่เป็นเหตุจูงใจให้ทำปาณาติบาต ?
ก.
ปักษี
ข.
ปักษา
ค.
ปาณา
ง.
ปรานี
๑๔.
ข้อใด ไม่ใช่วัตถุแห่งอทินนาทาน ?
ก.
อริยทรัพย์
ข.
ลิขสิทธิ์
ค.
ทรัพย์แผ่นดิน
ง.
ทรัพย์มีเจ้าของ
๑๕.
สัตว์ชนิดใด ควรฆ่าทิ้ง ?
ก.
สุนัขบ้า
ข.
ไก่เป็นหวัดนก
ค.
วัวบ้า
ง.
ไม่มีข้อถูก
๑๖.
ฆ่าโดยอาการใด มีโทษมากที่สุด ?
ก.
ฆ่าเพื่อป้องกันตัว
ข.
ฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน
ค.
ฆ่าเพราะบันดาลโทสะ
ง.
ฆ่าเพราะป้องกันโรคติดต่อ
๑๗.
การกระทำใด ไม่เป็นอทินนาทาน ?
ก.
ยึดทรัพย์พ่อค้ายาบ้า
ข.
บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติ
ค.
ปลูกบ้านพักในป่าสงวน
ง.
ทุจริตงบประมาณแผ่นดิน
๑๘.
การสั่งบังคับให้คนอื่นไปขโมยของ เป็นอทินนาทานเกิดขึ้นทาง
ทวารใด ?
ก.
กายทวาร
ข.
วจีทวาร
ค.
มโนทวาร
ง.
กายทวารกับมโนทวาร
๑๙.
หากทุกคนไม่งดเว้นจากอทินนาทาน สังคมจะเป็นอย่างไร ?
ก.
มีแต่ข่าวฆ่ากันตาย
ข.
มีของหายทุกวัน
ค.
เล่นการพนันทุกที่
ง.
แทงลอตเตอรี่ทุกนัด
๒๐.
หากทุกคนไม่งดเว้นจากกาเมสุมิจฉาจาร สังคมจะเป็นอย่างไร ?
ก.
มีแต่คนเผลอใจ
ข.
มีแต่คนใฝ่ต่ำ
ค.
มีแต่คนอำพราง
ง.
ถูกทุกข้อ
๒๑.
โรคชนิดใด มีกาเมสุมิจฉาจารเป็นสมุฏฐาน ?
ก.
โรคเอดส์
ข.
โรคไข้หวัดนก
ค.
โรคเรื้อน
ง.
โรคซาง
๒๒.
คำว่า “
ยุแยงตะแคงรั่ว
” หมายถึงคำพูดเช่นไร ?
ก.
คำเท็จ
ข.
คำส่อเสียด
ค.
คำหยาบ
ง.
คำเพ้อเจ้อ
๒๓.
มุสาวาทข้อใด สักว่าเป็นเพียงกรรม แต่ไม่ถึงกับเป็นกรรมบถ ?
ก.
เห็นบอกว่าไม่เห็น
ข.
ได้ยินบอกว่าไม่ได้ยิน
ค.
รู้บอกว่าไม่รู้
ง.
พูดเรื่องเหลือเชื่อ
๒๔.
ข้อใด ไม่ใช่ลักษณะแห่งปิสุณวาจา ?
ก.
พูดใส่ร้ายคนทั่วไป
ข.
พูดให้เขาทิ้งคนอื่นมารักตน
ค.
พูดให้คนหนึ่งเกลียดอีก
คนหนึ่ง
ง.
พูดให้คนสองฝ่ายแตก
แยกกัน
๒๕.
ความตั้งใจของคนพูดปิสุณวาจา เพื่อให้เกิดผลอย่างไร ?
ก.
เพื่อหลอกลวง
ข.
เพื่อล้อเล่น
ค.
เพื่อให้แตกแยก
ง.
เพื่อให้เจ็บใจ
๒๖.
ด่าใคร จึงสำเร็จเป็นกรรมบถ ?
ก.
คนหูหนวก
ข.
เพื่อนร่วมชาติ
ค.
เทวดาฟ้าดิน
ง.
เพื่อนต่างภาษา
๒๗.
การพูดยุยงให้แตกความสามัคคีข้อใด มีโทษมากที่สุด ?
ก.
ให้น้องไม่นับถือพี่
ข.
ให้เด็กไม่เคารพครู
ค.
ให้คนไม่เข้าวัด
ง.
ให้คนขบถต่อชาติ
๒๘.
ด่าอย่างไร มีโทษมาก ?
ก.
ด่าต่อหน้า
ข.
ด่าลับหลัง
ค.
ด่าฝาก
ง.
ด่าเพราะเมตตา
๒๙.
ความรู้สึกเช่นไร เป็นอาการแห่งอภิชฌา ?
ก.
ยักยอกของเขา
ข.
ทะเยอทะยาน
ค.
อยากได้โดยทุจริต
ง.
กระวนกระวาย
๓๐.
อภิชฌาที่สำเร็จเป็นกรรมบถ มีลักษณะเช่นไร ?
ก.
อยากได้เป็นของตน
ข.
อยากได้ชั่วคราว
ค.
อยากได้อย่างเขา
ง.
อยากได้อย่างนั้น
๓๑.
คำว่า “
ปากปราศรัย น้ำใจเชือดคอ
” เป็นอาการแห่งอะไร ?
ก.
อภิชฌา
ข.
มิจฉาทิฏฐิ
ค.
พยาบาท
ง.
ผรุสวาจา
๓๒.
การทำร้ายผู้บริสุทธิ์ ย่อมได้รับผลกรรมอย่างไร ?
ก.
เจ็บป่วยอย่างหนัก
ข.
ของรักสูญหาย
ค.
ความร้ายเข้าบีฑา
ง.
ถูกทุกข้อ
๓๓.
เห็นว่า “
ฆ่าพระไม่บาป
” เป็นมิจฉาทิฏฐิอะไร ?
ก.
นัตถิกทิฏฐิ
ข.
อเหตุกทิฏฐิ
ค.
อกิริยทิฏฐิ
ง.
อุจเฉททิฏฐิ
๓๔.
เห็นว่า “
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว
” ข้อใดถูกต้อง ?
ก.
สัมมาทิฏฐิ
ข.
สัมมาสังกัปปะ
ค.
สัมมาอาชีวะ
ง.
สัมมาวายามะ
๓๕.
ความเชื่อเช่นไร เป็นสัมมาทิฏฐิ ?
ก.
เชื่อว่าพรหมลิขิต
ข.
เชื่อว่าฟ้าดินลิขิต
ค.
เชื่อว่ากรรมลิขิต
ง.
เชื่อถือเรื่องมงคล
๓๖.
การไม่คิดโลภอยากได้ของใคร หมายถึงข้อใด ?
ก.
อโลภะ
ข.
อโทสะ
ค.
อโมหะ
ง.
อโกธะ
๓๗.
ความรู้สึกสบายใจในขณะระลึกถึงพระรัตนตรัย เรียกว่าอะไร ?
ก.
ทุกขเวทนา
ข.
โสมนัสสเวทนา
ค.
โทมนัสสเวทนา
ง.
อุเบกขาเวทนา
๓๘.
ผู้ไม่คิดผูกอาฆาตว่า เขาได้ทำร้ายเรา เพราะมีธรรมข้อใด ?
ก.
อโลภะ
ข.
อภิชฌา
ค.
อพยาบาท
ง.
อนภิชฌา
๓๙.
กุศลกรรมบถข้อใด จะสำเร็จได้ต้องมีเจตนา ?
ก.
ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต
ข.
ไม่วิปริตผิดธรรม
ค.
ไม่อยากได้ของเขา
ง.
ไม่เฝ้าปองร้ายผู้อื่น
๔๐.
รากเหง้าแห่งการทำความดี เรียกว่าอะไร ?
ก.
กุศลมูล
ข.
กุศลกรรม
ค.
กุศลจิต
ง.
กุศลเจตนา
๔๑.
ได้ยินเสียงพระสวดมนต์แล้วมีจิตเบิกบาน เป็นกรรมอะไร ?
ก.
กายกรรม
ข.
วจีกรรม
ค.
มโนกรรม
ง.
ถูกทุกข้อ
๔๒.
บุคคลหว่านพืชเช่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้น ผู้มีความเห็นชอบ
ย่อมได้รับผลเช่นไร ?
ก.
ทุคติ
ข.
สุคติ
ค.
อบาย
ง.
นิรยะ
๔๓.
ลักษณะแห่งการพูดดีมีประโยชน์ ตรงกับข้อใด ?
ก.
ประสานคน
ข.
ประสานรอยร้าว
ค.
ประสานประโยชน์
ง.
ถูกทุกข้อ
๔๔.
ผู้มีเมตตาต่อสัตว์ทั้งปวง วางท่อนไม้ วางศัสตรา หมายถึงใคร ?
ก.
ผู้ละปาณาติบาต
ข.
ผู้ละอทินนาทาน
ค.
ผู้ละอพรหมจรรย์
ง.
ผู้ละมุสาวาท
๔๕.
คนมีอุปนิสัยชอบเสียสละ สามารถกำจัดอะไรได้ ?
ก.
ความไม่รู้
ข.
ความโกรธ
ค.
ความหลง
ง.
ความโลภ
๔๖.
คนมีอุปนิสัยไม่ชอบทำร้ายใคร มีคุณธรรมใดเด่นชัด ?
ก.
เมตตาสงสาร
ข.
คนพาลไม่คบ
ค.
คบแต่บัณฑิต
ง.
มีจิตใจเผื่อแผ่
๔๗.
ข้อใด เป็นทางแห่งความสะอาดกาย วาจา ใจ ?
ก.
บูชาไฟ
ข.
ไหว้พระอาทิตย์
ค.
ไม่ผิดกุศลกรรมบถ
ง.
งดเว้นอบายมุข
๔๘.
ศีลเป็นเหตุให้ได้ไปสู่สุคติ หมายถึงให้ได้เกิดเป็นอะไร ?
ก.
มนุษย์
ข.
เทวดา
ค.
พรหม
ง.
ถูกทุกข้อ
๔๙.
อะไรเป็นเหตุให้กษัตริย์ พราหมณ์ แพศย์ ศูทร คนจัณฑาล
เสมอกันในสวรรค์ ชั้นไตรทิพย์ ?
ก.
การศึกษาธรรม
ข.
การประพฤติธรรม
ค.
ความยุติธรรม
ง.
การสนทนาธรรม
๕๐.
“
รักสุขหวังสบาย อย่าลืมสร้างทางกุศล
” ทางกุศลคือข้อใด ?
ก.
กุศลมูล
ข.
อกุศลมูล
ค.
กุศลกรรมบถ
ง.
อกุศลกรรมบถ
เอกสารอ้างอิง
เรื่องสอบธรรม ของสนามหลวงแผนกธรรม พ.ศ.๒๕๔๗. หน้า ๒๐๓-๒๑๑.
ข้อสอบสนามหลวง
พ.ศ. ๒๕๔๖
พ.ศ. ๒๕๔๗
พ.ศ. ๒๕๔๘
พ.ศ. ๒๕๔๙
พ.ศ. ๒๕๕๐
พ.ศ. ๒๕๕๑
พ.ศ. ๒๕๕๒
พ.ศ. ๒๕๕๓
พ.ศ. ๒๕๕๔
พ.ศ. ๒๕๕๕
พ.ศ. ๒๕๕๖
พ.ศ. ๒๕๕๗
พ.ศ. ๒๕๕๘
พ.ศ. ๒๕๕๙
พ.ศ. ๒๕๖๐
พ.ศ. ๒๕๖๑
พ.ศ. ๒๕๖๒
พ.ศ. ๒๕๖๓
พ.ศ. ๒๕๖๔
พ.ศ. ๒๕๖๕
พ.ศ. ๒๕๖๖
พ.ศ. ๒๕๖๗
พ.ศ. ๒๕๖๘
พ.ศ. ๒๕๖๙
พ.ศ. ๒๕๗๐
พ.ศ. ๒๕๗๑
พ.ศ. ๒๕๗๒
พ.ศ. ๒๕๗๓
พ.ศ. ๒๕๗๔
พ.ศ. ๒๕๗๕
พ.ศ. ๒๕๗๖
พ.ศ. ๒๕๗๗
พ.ศ. ๒๕๗๘
พ.ศ. ๒๕๗๙
พ.ศ. ๒๕๘๐
พ.ศ. ๒๕๘๑
พ.ศ. ๒๕๘๒
พ.ศ. ๒๕๘๓
พ.ศ. ๒๕๘๔
พ.ศ. ๒๕๘๕
พ.ศ. ๒๕๘๖
พ.ศ. ๒๕๘๗
พ.ศ. ๒๕๘๘
พ.ศ. ๒๕๘๙
พ.ศ. ๒๕๙๐
พ.ศ. ๒๕๙๑
พ.ศ. ๒๕๙๒
พ.ศ. ๒๕๙๓
พ.ศ. ๒๕๙๔
พ.ศ. ๒๕๙๕
พ.ศ. ๒๕๙๖
พ.ศ. ๒๕๙๗
พ.ศ. ๒๕๙๘
พ.ศ. ๒๕๙๙
พ.ศ. ๒๖๐๐