๑๖๔.  กลฺยาณิเมว  มุญฺเจยฺย  น  หิ  มุญฺเจยฺย  ปาปิกํ
  โมกฺโข  กลฺยาณิยา  สาธุ  มุตฺวา  ตปฺปติ  ปาปิกํ.
  พึงเปล่งวาจางามเท่านั้น  ไม่พึงเปล่งวาจาชั่วเลย  การเปล่งวาจา
งามยังประโยชน์ให้สำเร็จ  คนเปล่าวาจาชั่วย่อมเดือดร้อน.
  (พุทฺธ)  ขุ.  ชา.  เอก.  ๒๗/๒๘.
     
๑๖๕.  ตเมว  วาจํ  ภาเสยฺย  ยายตฺตานํ  น  ตาปเย
  ปเร  จ  น  วิหึเสยฺย สา  เว  วาจา  สุภาสิตา.
  บุคคลพึงกล่าววาจาที่ไม่เป็นเหตุยังตนให้เดือดร้อน  และไม่เป็น
เหตุเบียดเบียนผู้อื่น,  วาจานั้นแล  เป็นสุภาษิต.
  (วงฺคีสเถร) ขุ.  สุ.  ๒๕/๔๑๑.
     
๑๖๖. นาติเวลํ  ปภาเสยฺย    ตุณฺหี  สพฺพทา  สิยา
  อวิกิณฺณํ  มิตํ  วาจํ   ปตฺเต  กาเล  อุทีริเย.
  ไม่ควรพูดจนเกินกาล  ไม่ควรนิ่งเสมอไป  เมื่อถึงเวลา  ก็ควรพูด 
พอประมาณ  ไม่ฟั่นเฝือ.
  (พุทฺธ) ขุ.  ชา.  มหา.  ๒๘/๓๓๘.
     
๑๖๗.  ปิยวาจเมว  ภาเสยฺย ยา  วาจา  ปฏินนฺทิตา
  ยํ  อนาทาย  ปาปานิ  ปเรสํ  ภาสเต  ปิยํ.
  ควรกล่าววาจาที่น่ารักอันผู้ฟังยินดีเท่านั้น  เพราะคนดีไม่นำพา
คำชั่วของผู้อื่นแล้ว  กล่าวแต่คำไพเราะ.
  (วงฺคีสเถร) ขุ.  สุ.  ๒๕/๔๑๒.
     
๑๖๘. ปุริสสฺส  หิ  ชาตสฺส  กุธารี  ชายเต  มุเข
  ยาย  ฉินฺทติ  อตฺตานํ   พาโล  ทุพฺภาสิตํ  ภณํ.
  คนที่เกิดมา  มีผึ่งเกิดอยู่ในปาก   คนโง่กล่าวคำไม่ดี  ก็ชื่อว่า
เอาผึ่งถากตัวเอง.
  (พุทฺธ) องฺ.  ทสก.  ๒๔/๑๘๕.
     
๑๖๙. ยญฺหิ  กยิรา  ตญฺหิ  วเท ยํ  น  กยิรา  น  ตํ  วเท
  อกโรนฺตํ  ภาสมานํ  ปริชานนฺติ  ปณิฑิตา.
  บุคคลทำสิ่งใด  ควรพูดสิ่งนั้น  ไม่ทำสิ่งใด  ไม่ควรพูดสิ่งนั้น,
บัณฑิตย่อมกำหนดรู้คนที่ไม่ทำ  ได้แต่พูด.
  (หาริตเถร)    ขุ.  เถร.  ๒๖/๓๐๙.
     
๑๗๐. โย  อตฺตเหตุ  ปรเหตุ   ธนเหตุ  จ  โย  นโร
  สกฺขิปุฏฺโ  มุสา  พฺรูติ  ตํ  ชญฺา  วสโล  อิติ.
  คนใด  ถูกอ้างเป็นพยาน  เบิกความเท็จ  เพราะตนก็ดี  เพราะ
ผู้อื่นก็ดี   เพราะทรัพย์ก็ดี  พึงรู้ว่าผู้นั้นเป็นคนเลว.
  (พุทฺธ) ขุ.  สุ.  ๒๕/๓๕๐.
     
๑๗๑. โย  นินฺทิยํ  ปสํสติ  ตํ  วา  นินฺทติ  โย  ปสํสิโย
  วิจินาติ  มุเขน  โส  กลึ   กลินา  เตน  สุขํ  น  วินฺทติ.
  ผู้ใดสรรเสริญคนควรติ  หรือติคนที่ควรสรรเสริญ,  ผู้นั้นย่อม
เก็บโทษด้วยปาก   เขาไม่ได้สุขเพราะโทษนั้น.
  (พุทธฺ) องฺ.  จตุกฺก.  ๒๑/๔.
     
๑๗๒. สหสฺสมปิ  เจ  วาจา อนตฺถปทสญฺหิตา
  เอกํ  อตฺถปทํ  เสยฺโย ยํ  สุตฺวา  อุปสมฺมติ.
  ถ้ามีวาจาที่ประกอบด้วยข้อความซึ่งเป็นประโยชน์แม้ตั้งพัน,
ข้อความที่เป็นประโยชน์  บทเดียว  ที่ฟังแล้วสงบระงับได้
ประเสริฐกว่า.
  (พุทฺธ) ขุ.  ธ.  ๒๕/๒๘.
     
 

วาจาวรรค คือ หมวดวาจา
พุทธศาสนสุภาษิต