ปัญหาและเฉลย
วิชาธรรม ธรรมศึกษาชั้นโท
สอบในสนามหลวง
วันศุกร์ ที่ ๒๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๓
เวลา ๑๓.๐๐ - ๑๓.๕๐ น.
คำสั่ง :
จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว แล้วกากบาทลงในช่องของข้อ
ที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
๑.
ข้อใด เป็นความหมายของคำว่า สมถะ ?
ก.
อุบายเรืองปัญญา
ข.
อุบายสงบกาย
ค.
อุบายสงบใจ
ง.
อุบายสงบวาจา
๒.
ผลของการเจริญวิปัสสนาคืออะไร ?
ก.
ความจำดี
ข.
เห็นแจ้งไตรลักษณ์
ค.
จิตผ่องใส
ง.
รู้อดีตอนาคต
๓.
ข้อใด จัดเป็นกิเลสกาม ?
ก.
หัวดื้อ
ข.
งมงายไร้สาระ
ค.
ถือพรรคถือพวก
ง.
อิจฉาริษยา
๔.
กามเป็นเหตุให้สัตว์หลงติดอยู่ในโลก เรียกว่าอะไร ?
ก.
กามคุณ
ข.
กามกิเลส
ค.
กามตัณหา
ง.
กามาสวะ
๕.
ข้อใด เป็นปฏิบัติบูชา ?
ก.
ตักบาตรทุกเช้า
ข.
ถวายสังฆทานทุกวัน
ค.
ปล่อยนกปล่อยปลา
ง.
ทำความดีสม่ำเสมอ
๖.
ปูชนียบุคคล หมายถึงบุคคลประเภทใด ?
ก.
คนร่ำรวยทรัพย์
ข.
คนที่วางตนน่ายกย่อง
ค.
คนเรียนจบสูง
ง.
คนปฏิบัติตามกฎหมาย
๗.
เมื่อมีผู้มาเยือน ควรต้อนรับตามหลักปฏิสันถารอย่างไร ?
ก.
แนะนำประโยชน์ให้
ข.
ต้อนรับให้สมฐานะ
ค.
ถามถึงสิ่งที่ต้องการ
ง.
ถามถึงธุระที่มา
๘.
ข้อใด เป็นเหตุให้เกิดสุขทางใจ ?
ก.
มีจิตเมตตา
ข.
มีการงานดี
ค.
มีทรัพย์มาก
ง.
มีตำแหน่งสูง
๙.
ผู้ถูกวิหิงสาวิตกครอบงำ มักมีพฤติกรรมอย่างไร ?
ก.
ฝักใฝ่ในกาม
ข.
โลภอยากได้
ค.
ปองร้ายผู้อื่น
ง.
ทรมานสัตว์
๑๐.
เมื่อถูกวิหิงสาวิตกครอบงำ จะบรรเทาได้อย่างไร ?
ก.
เจริญเมตตา
ข.
เจริญกรุณา
ค.
เจริญมุทิตา
ง.
เจริญอุเบกขา
๑๑.
คิดอย่างไร จัดเป็นเนกขัมมวิตก ?
ก.
คิดออกบวช
ข.
คิดหนีปัญหา
ค.
คิดทำร้ายตัวเอง
ง.
คิดอยากแต่งงาน
๑๒.
ธรรมข้อใด บรรเทาพยาบาทวิตกได้ ?
ก.
เมตตา
ข.
กรุณา
ค.
มุทิตา
ง.
อุเบกขา
๑๓.
ราคะ โทสะ โมหะ เรียกว่าไฟเพราะเหตุใด ?
ก.
ทำให้กายร้อน
ข.
ทำให้ใจร้อน
ค.
ทำให้เกิดโรค
ง.
ทำให้เครียด
๑๔.
ทำความดีเพราะอยากให้คนยกย่อง จัดเข้าในข้อใด ?
ก.
โลกาธิปเตยยะ
ข.
อัตตาธิปเตยยะ
ค.
ธัมมาธิปเตยยะ
ง.
ถูกทุกข้อ
๑๕.
ข้อใด เป็นความหมายของคำว่า ญาณ ?
ก.
สมาธิชั้นสูง
ข.
ปัญญาหยั่งรู้
ค.
แสดงฤทธิ์ได้
ง.
การเข้าฌาน
๑๖.
อยากฆ่าตัวตายเพราะเกรดตก อกหัก รักคุด จัดเป็นตัณหาใด ?
ก.
กามตัณหา
ข.
ภวตัณหา
ค.
วิภวตัณหา
ง.
กิเลส ตัณหา
๑๗.
อยากเป็นใหญ่ จัดเป็นตัณหาอะไร ?
ก.
กามตัณหา
ข.
ภวตัณหา
ค.
วิภวตัณหา
ง.
กิเลส ตัณหา
๑๘.
ในเรื่องปาฏิหาริย์ พระพุทธเจ้าทรงยกย่องข้อใด ?
ก.
อิทธิปาฏิหาริย์
ข.
อาเทสนาปาฏิหาริย์
ค.
อนุสาสนีปาฏิหาริย์
ง.
ยมกปาฏิหาริย์
๑๙.
โลกัตถจริยา ตรงกับข้อใด ?
ก.
ช่วยคนให้พ้นทุกข์
ข.
ประกาศคำสอน
ค.
บัญญัติสิกขาบท
ง.
เทศน์โปรดพระญาติ
๒๐.
ข้อใด กล่าวความหมายของวัฏฏะได้ถูกต้องที่สุด ?
ก.
ทำกรรมแล้วกิเลสจึงเกิด
ข.
กิเลสเกิดแล้วจึงมีวิบาก
ค.
วิบากเกิดจึงมีกรรม
ง.
กิเลสเกิดแล้วให้ทำกรรม
๒๑.
กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นย่อมตามสนอง ตรงกับข้อใด ?
ก.
กิเลส
ข.
กรรม
ค.
วิบาก
ง.
สงสาร
๒๒.
อานิสงส์ของการปฏิบัติไตรสิกขา คือข้อใด ?
ก.
กำจัดทุกข์
ข.
กำจัดโศก
ค.
กำจัดภัย
ง.
กำจัดกิเลส
๒๓.
ผู้ไม่คิดจองเวรผู้อื่น ชื่อว่าประพฤติอปัสเสนธรรมข้อใด ?
ก.
พิจารณาแล้วเว้น
ข.
พิจารณาแล้วบรรเทา
ค.
พิจารณาแล้วเสพ
ง.
พิจารณาแล้วอดกลั้น
๒๔.
ยาบ้าและสิ่งเสพติด พิจารณาแล้วควรทำอย่างไร ?
ก.
เสพ
ข.
อดกลั้น
ค.
เว้น
ง.
บรรเทา
๒๕.
ทำอย่างไร จึงจะไม่ริษยาผู้อื่น ?
ก.
หมั่นเจริญเมตตา
ข.
หมั่นเจริญกรุณา
ค.
หมั่นเจริญมุทิตา
ง.
หมั่นเจริญอุเบกขา
๒๖.
อัปปมัญญาข้อใด เป็นคุณให้เกิดความเที่ยงธรรม ?
ก.
เมตตา
ข.
กรุณา
ค.
มุทิตา
ง.
อุเบกขา
๒๗.
คำว่า พระสกทาคามี แปลว่าอะไร ?
ก.
ผู้เกิดอีกครั้งเดียว
ข.
ผู้ไม่เกิดอีก
ค.
ผู้เวียนว่ายตายเกิด
ง.
ผู้ไม่มาสู่ภพนี้อีก
๒๘.
พรหมโลกชั้นสุทธาวาส เป็นที่บังเกิดของพระอริยบุคคลชั้นใด ?
ก.
พระโสดาบัน
ข.
พระอนาคามี
ค.
พระสกทาคามี
ง.
พระอรหันต์
๒๙.
กาม ภพ ทิฏฐิ อวิชชา เรียกว่าโยคะ เพราะเหตุใด ?
ก.
เผาใจให้ร้อนรุ่ม
ข.
หมักดองในสันดาน
ค.
ผูกสัตว์ไว้ในโลก
ง.
ประกอบสัตว์ไว้ในภพ
๓๐.
โอฆะข้อใด ทำให้เกิดความมืดบอดทางปัญญา ?
ก.
กาโมฆะ
ข.
ทิฏโฐฆะ
ค.
อวิชโชฆะ
ง.
ภโวฆะ
๓๑.
บุคคลเช่นใด เรียกว่าอุบาสกอุบาสิกา ?
ก.
ผู้นั่งใกล้พระรัตนตรัย
ข.
ผู้ศึกษาพระรัตนตรัย
ค.
ผู้ไหว้พระรัตนตรัย
ง.
ผู้อาศัยพระรัตนตรัย
๓๒.
ผู้อาจรู้ธรรมเมื่อท่านอธิบายความแห่งข้อนั้น ตรงกับข้อใด ?
ก.
อุคฆฏิตัญญู
ข.
วิปจิตัญญู
ค.
เนยยะ
ง.
ปทปรมะ
๓๓.
ผู้พอจะแนะนำได้ เปรียบได้กับบัวชนิดใด ?
ก.
บัวพ้นน้ำ
ข.
บัวเสมอน้ำ
ค.
บัวจะพ้นน้ำวันต่อไป
ง.
บัวจมอยู่ในโคลนตม
๓๔.
คนที่มีใจตระหนี่ ควรฟังอนุปุพพีกถาข้อใด ?
ก.
ทานกถา
ข.
สีลกถา
ค.
สัคคกถา
ง.
กามาทีนวกถา
๓๕.
อนุปุพพีกถาข้อใด สนับสนุนส่งเสริมการไม่เบียดเบียนกัน ?
ก.
ทานกถา
ข.
สีลกถา
ค.
สัคคกถา
ง.
กามาทีนวกถา
๓๖.
ครูไม่สอนวิชาทั้งหมดแก่ศิษย์ เพราะกลัวรู้ทัน จัดเป็นมัจฉริยะ
ข้อใด ?
ก.
กุลมัจฉริยะ
ข.
ลาภมัจฉริยะ
ค.
วัณณมัจฉริยะ
ง.
ธัมมมัจฉริยะ
๓๗.
ความตระหนี่หวงแหน มีอะไรเป็นสมุฏฐาน ?
ก.
โลภะ
ข.
โทสะ
ค.
โมหะ
ง.
มานะ
๓๘.
คนทุจริตคิดมิชอบ เพราะถูกมารประเภทใดครอบงำ ?
ก.
กิเลสมาร
ข.
เทวปุตตมาร
ค.
ขันธมาร
ง.
อภิสังขารมาร
๓๙.
มารข้อใด ตัดโอกาสทำความดีได้เด็ดขาด ?
ก.
กิเลสมาร
ข.
มัจจุมาร
ค.
ขันธมาร
ง.
อภิสังขารมาร
๔๐.
ความทุกข์ทางใจ จัดเป็นเวทนาอะไร ?
ก.
สุข
ข.
ทุกข์
ค.
โสมนัส
ง.
โทมนัส
๔๑.
ความมีเมตตา ช่วยแก้ไขคนที่มีจริตเช่นไร ?
ก.
ราคจริต
ข.
โทสจริต
ค.
โมหจริต
ง.
วิตักกจริต
๔๒.
เชื่อคนง่าย เป็นผู้มีจริตใด ?
ก.
สัทธาจริต
ข.
พุทธิจริต
ค.
ราคจริต
ง.
วิตักกจริต
๔๓.
บทสวดใด จัดเป็นธรรมคุณ ?
ก.
อิติปิ โส ภควา
ข.
สฺวากฺขาโต
ค.
สุปฏิปนฺโน
ง.
มยํ ภนฺเต
๔๔.
ธรรมที่ควรน้อมเข้ามาสู่ตน ตรงกับข้อใด ?
ก.
ไตรรัตน์
ข.
ไตรลักษณ์
ค.
ไตรสิกขา
ง.
ไตรทวาร
๔๕.
ผู้มีสมาธิในการเรียน เทียบได้กับวิสุทธิข้อใด ?
ก.
สีลวิสุทธิ
ข.
จิตตวิสุทธิ
ค.
ทิฏฐิวิสุทธิ
ง.
ญาณทัสสนวิสุทธิ
๔๖.
ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ตรงกับพุทธคุณข้อใด ?
ก.
อรหํ
ข.
พุทฺโธ
ค.
โลกวิทู
ง.
ภควา
๔๗.
ความรู้คู่คุณธรรม อนุโลมตามพุทธคุณข้อใด ?
ก.
สมฺมาสมฺพุทฺโธ
ข.
วิชฺชาจรณสมฺปนฺโน
ค.
สุคโต โลกวิทู
ง.
สตฺถา เทวมนุสฺสานํ
๔๘.
ผู้ควรรับของทำบุญ ตรงกับสังฆคุณข้อใด ?
ก.
อาหุเนยฺโย
ข.
ปาหุเนยฺโย
ค.
ทกฺขิเณยฺโย
ง.
อญฺชลิกรณีโย
๔๙.
ข้อใด เป็นผลของทานบารมี ?
ก.
มีรูปงาม
ข.
มีปัญญามาก
ค.
มีอายุยืน
ง.
มีทรัพย์มาก
๕๐.
กรรมที่ให้ผลก่อนกรรมอื่นทั้งหมด ได้แก่ข้อใด ?
ก.
ชนกกรรม
ข.
ครุกรรม
ค.
พหุลกรรม
ง.
กตัตตากรรม
เอกสารอ้างอิง
เรื่องสอบธรรม ของสนามหลวงแผนกธรรม พ.ศ.๒๕๕๓. หน้า ๒๒๑-๒๓๑.
ข้อสอบสนามหลวง
พ.ศ. ๒๕๔๖
พ.ศ. ๒๕๔๗
พ.ศ. ๒๕๔๘
พ.ศ. ๒๕๔๙
พ.ศ. ๒๕๕๐
พ.ศ. ๒๕๕๑
พ.ศ. ๒๕๕๒
พ.ศ. ๒๕๕๓
พ.ศ. ๒๕๕๔
พ.ศ. ๒๕๕๕
พ.ศ. ๒๕๕๖
พ.ศ. ๒๕๕๗
พ.ศ. ๒๕๕๘
พ.ศ. ๒๕๕๙
พ.ศ. ๒๕๖๐
พ.ศ. ๒๕๖๑
พ.ศ. ๒๕๖๒
พ.ศ. ๒๕๖๓
พ.ศ. ๒๕๖๔
พ.ศ. ๒๕๖๕
พ.ศ. ๒๕๖๖
พ.ศ. ๒๕๖๗
พ.ศ. ๒๕๖๘
พ.ศ. ๒๕๖๙
พ.ศ. ๒๕๗๐
พ.ศ. ๒๕๗๑
พ.ศ. ๒๕๗๒
พ.ศ. ๒๕๗๓
พ.ศ. ๒๕๗๔
พ.ศ. ๒๕๗๕
พ.ศ. ๒๕๗๖
พ.ศ. ๒๕๗๗
พ.ศ. ๒๕๗๘
พ.ศ. ๒๕๗๙
พ.ศ. ๒๕๘๐
พ.ศ. ๒๕๘๑
พ.ศ. ๒๕๘๒
พ.ศ. ๒๕๘๓
พ.ศ. ๒๕๘๔
พ.ศ. ๒๕๘๕
พ.ศ. ๒๕๘๖
พ.ศ. ๒๕๘๗
พ.ศ. ๒๕๘๘
พ.ศ. ๒๕๘๙
พ.ศ. ๒๕๙๐
พ.ศ. ๒๕๙๑
พ.ศ. ๒๕๙๒
พ.ศ. ๒๕๙๓
พ.ศ. ๒๕๙๔
พ.ศ. ๒๕๙๕
พ.ศ. ๒๕๙๖
พ.ศ. ๒๕๙๗
พ.ศ. ๒๕๙๘
พ.ศ. ๒๕๙๙
พ.ศ. ๒๖๐๐