ปัญหาและเฉลย
วิชาพุทธานุพุทธประวัติ ธรรมศึกษาชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
วันพุธ ที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๗
เวลา ๑๔.๐๐ - ๑๔.๕๐ น.
คำสั่ง :
จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว แล้วกากบาทลงในช่องของข้อ
ที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
๑.
หนังสือปฐมสมโพธิ เป็นตำรามุ่งทางใด ?
ก.
ตำนาน
ข.
อภินิหาร
ค.
ธรรมปฏิบัติ
ง.
วิจารณ์
๒.
การอนุเคราะห์สรรพสัตว์ให้พ้นจากทุกข์ เป็นคุณสัมปทาข้อใด ?
ก.
เหตุสัมปทา
ข.
ผลสัมปทา
ค.
เจตนาสัมปทา
ง.
สัตตูปการสัมปทา
๓.
ข้อใด กล่าวถูกต้องเกี่ยวกับกรุงกบิลพัสดุ์ ?
ก.
เดิมเป็นสถานที่อยู่ของ
กบิลดาบส
ข.
เมืองที่พระเจ้าสุทโธทนะ
ให้สร้างขึ้น
ค.
เมืองเดิมที่พระเจ้าโอกกาก-
ราชครอบครอง
ง.
เมืองที่พระเจ้าโอกกากราช
สร้างให้พระโอรส
๔.
พระมหาบุรุษทรงหาอุบายแก้ความเมา ๓ ประการ ด้วยวิธีใด ?
ก.
ศึกษายิงธนู
ข.
อยู่ในปราสาท ๓ ฤดู
ค.
ออกบรรพชา
ง.
เสด็จออกประพาสป่า
๕.
ข้อใด เป็นการบำเพ็ญทุกรกิริยาวาระสุดท้าย ?
ก.
กดพระตาลุด้วยพระชิวหา
ข.
กดพระทนต์ด้วยพระทนต์
ค.
กลั้นลมอัสสาสะปัสสาสะ
ง.
อดพระกระยาหาร
๖.
พระองค์ทรงเห็นสัตว์ทั้งหลายผู้จุติและเกิด ด้วยญาณอะไร ?
ก.
กัมมสกตาญาณ
ข.
จุตูปปาตญาณ
ค.
อาสวักขยญาณ
ง.
ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ
๗.
ขณะเสวยวิมุตติสุขที่รัตนฆรเจดีย์ พระพุทธเจ้าทรงพิจารณาอะไร?
ก.
พระสูตร
ข.
พระวินัย
ค.
พระอภิธรรม
ง.
เวไนยสัตว์
๘.
ตปุสสะและภัลลิกะ ถึงพระพุทธ พระธรรมเป็นที่พึ่งที่ไหน ?
ก.
มุจจลินท์
ข.
ศรีมหาโพธิ์
ค.
อชปาลนิโครธ
ง.
ราชายตนะ
๙.
คนเช่นไร มีปัญญาเปรียบด้วยบัวเสมอน้ำ ซึ่งจะบานในวันรุ่งขึ้น ?
ก.
อุคฆติตัญญู
ข.
วิปจิตัญญู
ค.
เนยยะ
ง.
ปทปรมะ
๑๐.
ทางสายกลางอันจะนำไปสู่การตรัสรู้ของพระองค์ได้ คืออะไร ?
ก.
อริยสัจ ๔
ข.
โลกธรรม ๘
ค.
วิสุทธิ ๗
ง.
มรรคมีองค์ ๘
๑๑.
ใครออกบวช เพราะเชื่อมั่นในวิชาการทำนายทายทัก ?
ก.
พระวังคีสะ
ข.
พระมหากัสสปะ
ค.
พระอัญญาโกณฑัญญะ
ง.
พระยสกุลบุตร
๑๒.
ปัญจวัคคีย์ละทิ้งพระพุทธองค์ไป เพราะสาเหตุใด ?
ก.
ต้องการให้อยู่อย่างสงบ
ข.
เสื่อมศรัทธาที่เลิกทุกรกิริยา
ค.
แสวงหาที่สงัดวิเวกกว่า
ง.
ไม่ทนต่อการเฝ้าปรนนิบัติ
๑๓.
ใครบรรลุพระอรหัตผล เพราะได้ฟังอนัตตลักขณสูตร ?
ก.
พระภัททิยะ
ข.
พระอานนท์
ค.
พระกิมพิละ
ง.
พระอนุรุทธะ
๑๔.
เมื่อพระพุทธองค์ตรัสบอกการบรรลุอมตธรรมแก่ปัญจวัคคีย์
พวกเขาคิดอย่างไร ?
ก.
วางเฉย
ข.
ลังเลใจ
ค.
คัดค้าน
ง.
ไม่คัดค้าน
๑๕.
เรื่องไตรลักษณ์ที่ทรงแสดงแก่พระปัญจวัคคีย์ อยู่ในพระสูตรใด ?
ก.
อัคคัปปสาทสูตร
ข.
อาทิตตปริยายสูตร
ค.
ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
ง.
อนัตตลักขณสูตร
๑๖.
เหตุใด พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระศาสนาในแคว้นมคธก่อน ?
ก.
เพราะเป็นเมืองเจริญ
ข.
เพราะมีเจ้าลัทธิอยู่มาก
ค.
เพราะชาวมคธนิมนต์
ง.
เพราะเป็นทางผ่านพอดี
๑๗.
พระพุทธเจ้าทรงอาศัยคนกลุ่มใด จึงประกาศพระศาสนาได้เร็ว ?
ก.
นักบวช
ข.
เศรษฐีคหบดี
ค.
สามัญชน
ง.
กษัตริย์และเจ้าลัทธิ
๑๘.
ยสกุลบุตร พบพระพุทธเจ้ากำลังอยู่ในพระอิริยาบถใด ?
ก.
ประทับนั่ง
ข.
เสด็จจงกรม
ค.
ประทับยืน
ง.
ทรงบรรทม
๑๙.
ใครอุปสมบทด้วยวิธีเอหิภิกขุอุปสัมปทา ขณะยังเป็นปุถุชน ?
ก.
พระอัญญาโกณฑัญญะ
ข.
พระอัสสชิ
ค.
พระอุรุเวลกัสสปะ
ง.
พระวัปปะ
๒๐.
ปฐมอุบาสิกาในพระพุทธศาสนา คือใคร ?
ก.
มารดาและภรรยาเก่า
พระยสะ
ข.
พี่สาวและภรรยาเก่า
พระยสะ
ค.
มารดาและบิดาของ
พระยสะ
ง.
ภรรยาและเพื่อนของ
พระยสะ
๒๑.
ข้อใด เป็นอุปสรรคสำคัญของเหล่าพระสาวก ที่พระศาสดาทรง
ส่งไปประกาศพระศาสนาในยุคแรก ?
ก.
มีเจ้าลัทธิต่อต้าน
ข.
บิณฑบาตไม่พอฉัน
ค.
ทางสัญจรลำบาก
ง.
ให้อุปสมบทเองไม่ได้
๒๒.
พระภัททวัคคีย์ได้ดวงตาเห็นธรรม เพราะฟังธรรมอะไร ?
ก.
อนุปุพพีกถากับอริยสัจ
ข.
เวทนาปริคคหสูตร
ค.
อาทิตตปริยายสูตร
ง.
มหาสติปัฏฐานสูตร
๒๓.
พระอุรุเวลกัสสปะไม่ยินดีในการบูชาไฟ เพราะสาเหตุใด ?
ก.
กลัวถูกทรมาน
ข.
บริวารหนีไปที่อื่น
ค.
ไม่ใช่ทางนิพพาน
ง.
อาศรมถูกไฟไหม้
๒๔.
พระเจ้าพิมพิสารถวายเวฬุวันอุทยาน ด้วยทรงเห็นอย่างไร ?
ก.
มีเสียงอื้ออึงกึกก้อง
ข.
เหมาะแก่สมณวิสัย
ค.
มีมนุษย์พลุกพล่าน
ง.
อยู่ไกลจากพระนคร
๒๕.
“
ผู้ใดบรรลุธรรมก่อน จงบอกแก่กัน
” ใครพูดกับใคร ?
ก.
อุปติสสะ-โกลิตะ
ข.
พาหิยะ-พากุละ
ค.
อนุรุทธะ-อุบาลี
ง.
อุปติสสะ-อัสสชิ
๒๖.
พระบรมศาสดา ตรัสสอนอุบายแก้ง่วงแก่ใคร ?
ก.
พระราหุล
ข.
ทีฆนขปริพาชก
ค.
พระสารีบุตร
ง.
พระมหาโมคคัลลานะ
๒๗.
พระสาวกรูปใด ได้รับยกย่องให้เป็นนักกฎหมายในพระศาสนา ?
ก.
พระอุบาลี
ข.
พระนทีกัสสปะ
ค.
พระอานนท์
ง.
พระมหากัสสปะ
๒๘.
พระเทวทัตไม่ได้บรรลุมรรคผล เพราะสาเหตุใด ?
ก.
ถือตัวว่าเป็นกษัตริย์
ข.
ถูกลาภสักการะครอบงำ
ค.
ไม่ได้บวชด้วยศรัทธา
ง.
มีปัญญาด้อยกว่าคนอื่น
๒๙.
พระราธะ เป็นที่มาของเรื่องใด ?
ก.
การทำบุญตักบาตร
ข.
ติสรณคมนุปสัมปทา
ค.
เอหิภิกขุอุปสมบท
ง.
ญัตติจตุตถกรรมวาจา
๓๐.
“
สิ่งใดเป็นมาร เธอพึงละความพอใจสิ่งนั้นเสีย
” ตรัสแก่ใคร ?
ก.
พระภัททวัคคีย์
ข.
พระราธะ
ค.
พระนันทะ
ง.
พระอานนท์
๓๑.
ถ้ามีภิกษุมาทูลลาเที่ยวจาริกไปที่อื่น พระศาสดามักตรัสให้ไปลา
พระสารีบุตรก่อน เพื่อประโยชน์ใด ?
ก.
เพื่อเรียนกัมมัฏฐาน
ข.
เพื่อป้องกันอันตราย
ค.
เพื่อท่านจะได้ไปด้วย
ง.
เพื่อท่านจะได้สั่งสอน
๓๒.
ใครตั้งอาศรมอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำโคธาวารี ?
ก.
ชฎิล ๓ พี่น้อง
ข.
พราหมณ์พาวรี
ค.
อาฬารดาบส
ง.
สัญชัยปริพาชก
๓๓.
มาณพ ๑๖ คนไปเฝ้าพระพุทธเจ้า เพื่อทูลถามปัญหาที่ไหน ?
ก.
ปาสาณเจดีย์
ข.
อานันทเจดีย์
ค.
ปาวาลเจดีย์
ง.
ป่ามหาวัน
๓๔.
พระสาวกรูปใด ได้รับการยกย่องว่า สามารถอธิบายธรรมย่อให้พิสดาร ?
ก.
พระโสณกุฏิกัณณะ
ข.
พระมหากัสสปะ
ค.
พระมหากัจจายนะ
ง.
พระกุมารกัสสปะ
๓๕.
ธรรมเปรียบด้วยรถ ๗ ผลัด ที่พระปุณณมันตานีบุตรสนทนากับ
พระสารีบุตร ว่าด้วยเรื่องอะไร ?
ก.
อริยสัจ ๔
ข.
วิสุทธิ ๗
ค.
มรรค ๘
ง.
โพชฌงค์ ๗
๓๖.
“
โลกมีอะไรผูกพันไว้
” พระองค์ตรัสตอบอย่างไร ?
ก.
ความเพลิดเพลิน
ข.
ความทะยานอยาก
ค.
ความยินดีในกาม
ง.
ความไม่รู้อริยสัจ ๔
๓๗.
พระเถรีรูปใด เป็นอัครสาวิกาเบื้องขวา เลิศทางมีปัญญามาก ?
ก.
พระนางปชาบดี
ข.
พระเขมาเถรี
ค.
พระอุบลวัณณาเถรี
ง.
พระปฏาจาราเถรี
๓๘.
สาลวโนทยาน เป็นสถานที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงอะไร ?
ก.
ปฐมเทศนา
ข.
ยมกปาฏิหาริย์
ค.
ปัจฉิมโอวาท
ง.
โอวาทปาติโมกข์
๓๙.
ข้อใด นับเข้าในอภิญญาเทสิตธรรมที่ทรงแสดง ณ ป่ามหาวันว่า
เป็นเหตุให้พรหมจรรย์ตั้งอยู่ได้นาน ไม่เสื่อมสูญ ?
ก.
อิทธิบาท ๔
ข.
พรหมวิหาร ๔
ค.
อริยสัจ ๔
ง.
ปาริสุทธิศีล ๔
๔๐.
ธรรมที่พระรัฐบาลเถระแสดงไว้ว่า “
โลกคือหมู่สัตว์ พร่องอยู่
ู่เป็นนิตย์ ไม่รู้จักอิ่ม เป็นทาสแห่งตัณหา
” เรียกชื่อว่าอย่างไร ?
ก.
ธรรมจักร
ข.
ธรรมจริยา
ค.
ธรรมุเทศ
ง.
ธรรมจักษุ
๔๑.
พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงปลงอายุสังขารในพรรษาที่เท่าไร ?
ก.
พรรษาที่ ๒๕
ข.
พรรษาที่ ๓๔
ค.
พรรษาที่ ๔๔
ง.
พรรษาที่ ๔๕
๔๒.
พระอานนท์ไม่ได้สติเพื่อทูลอาราธนาให้พระพุทธเจ้าดำรงอยู่อีก
กัปหนึ่งหรือเกินกว่านั้น เพราะสาเหตุใด ?
ก.
เพราะถูกมารดลใจ
ข.
เพราะถูกขับไล่
ค.
เพราะยังทำใจไม่ได้
ง.
เพราะเป็นปุถุชน
๔๓.
สถานที่ใด อยู่ในจำนวนที่ตั้งของสังเวชนียสถาน ๔ ตำบล ?
ก.
ลัฏฐิวัน
ข.
ลุมพินีวัน
ค.
เชตวัน
ง.
ป่ามหาวัน
๔๔.
พระโอวาททั้งปวงที่ทรงประทานแล้วตลอดพระชนม์ชีพ ประมวล
ลงเป็นหนึ่งเดียว คืออะไร ?
ก.
ความไม่ประมาท
ข.
ทางสายกลาง
ค.
ดวงตาเห็นธรรม
ง.
ความกตัญญู
๔๕.
เมื่อพระศาสดาเสด็จปรินิพพานแล้ว เกิดความมหัศจรรย์อะไร ?
ก.
เกิดลมพายุ
ข.
ฝนสีแดงตก
ค.
แผ่นดินไหว
ง.
ฟ้าปิดมืดมิด
๔๖.
บุคคลในข้อใด ควรบรรจุอัฐิธาตุไว้ในสถูปเพื่อสักการบูชา ?
ก.
พระพุทธเจ้า
ข.
พระอรหันตสาวก
ค.
พระเจ้าจักรพรรดิ
ง.
ถูกทุกข้อ
๔๗.
ข้อใด ไม่ใช่ความเสื่อม ๔ อย่าง ที่คนบางพวกประสบเข้าแล้ว
จึงออกบวชในพระพุทธศาสนา ?
ก.
ความแก่ชรา
ข.
ความสิ้นหวัง
ค.
ความเจ็บป่วย
ง.
ความสิ้นญาติ
๔๘.
ในคราวทำปฐมสังคายนา พระสาวกรูปใด วิสัชนาพระสูตร ?
ก.
พระมหากัสสปะ
ข.
พระอุบาลี
ค.
พระอานนท์
ง.
พระสารีบุตร
๔๙.
ใครเป็นอัครศาสนูปถัมภก ในคราวทำปฐมสังคายนา ?
ก.
มัลลกษัตริย์
ข.
พระเจ้าพิมพิสาร
ค.
พระเจ้าอโศก
ง.
พระเจ้าอชาตศัตรู
๕๐.
การทำสังคายนาครั้งไหน เป็นเหตุให้พระพุทธศาสนาแผ่ขยายไป
ยังนานาประเทศ ?
ก.
ปฐมสังคายนา
ข.
ทุติยสังคายนา
ค.
ตติยสังคายนา
ง.
จตุตถสังคายนา
เอกสารอ้างอิง
เรื่องสอบธรรม ของสนามหลวงแผนกธรรม พ.ศ.๒๕๔๗. หน้า ๑๙๑-๒๐๐.
ข้อสอบสนามหลวง
พ.ศ. ๒๕๔๖
พ.ศ. ๒๕๔๗
พ.ศ. ๒๕๔๘
พ.ศ. ๒๕๔๙
พ.ศ. ๒๕๕๐
พ.ศ. ๒๕๕๑
พ.ศ. ๒๕๕๒
พ.ศ. ๒๕๕๓
พ.ศ. ๒๕๕๔
พ.ศ. ๒๕๕๕
พ.ศ. ๒๕๕๖
พ.ศ. ๒๕๕๗
พ.ศ. ๒๕๕๘
พ.ศ. ๒๕๕๙
พ.ศ. ๒๕๖๐
พ.ศ. ๒๕๖๑
พ.ศ. ๒๕๖๒
พ.ศ. ๒๕๖๓
พ.ศ. ๒๕๖๔
พ.ศ. ๒๕๖๕
พ.ศ. ๒๕๖๖
พ.ศ. ๒๕๖๗
พ.ศ. ๒๕๖๘
พ.ศ. ๒๕๖๙
พ.ศ. ๒๕๗๐
พ.ศ. ๒๕๗๑
พ.ศ. ๒๕๗๒
พ.ศ. ๒๕๗๓
พ.ศ. ๒๕๗๔
พ.ศ. ๒๕๗๕
พ.ศ. ๒๕๗๖
พ.ศ. ๒๕๗๗
พ.ศ. ๒๕๗๘
พ.ศ. ๒๕๗๙
พ.ศ. ๒๕๘๐
พ.ศ. ๒๕๘๑
พ.ศ. ๒๕๘๒
พ.ศ. ๒๕๘๓
พ.ศ. ๒๕๘๔
พ.ศ. ๒๕๘๕
พ.ศ. ๒๕๘๖
พ.ศ. ๒๕๘๗
พ.ศ. ๒๕๘๘
พ.ศ. ๒๕๘๙
พ.ศ. ๒๕๙๐
พ.ศ. ๒๕๙๑
พ.ศ. ๒๕๙๒
พ.ศ. ๒๕๙๓
พ.ศ. ๒๕๙๔
พ.ศ. ๒๕๙๕
พ.ศ. ๒๕๙๖
พ.ศ. ๒๕๙๗
พ.ศ. ๒๕๙๘
พ.ศ. ๒๕๙๙
พ.ศ. ๒๖๐๐